APP THƯƠNG HIỆU - XU HƯỚNG TẤT YẾU NGÀY NAY

Mobile là xu hướng tất yếu hiện nay, làm thay đổi thói quen hằng ngày của khách hàng và vì thế doanh nghiệp cũng phải thích ứng theo. App thương hiệu là một trong những giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp trong Kinh doanh và chăm sóc khách hàng thành viên của mình, là giải pháp thực sự hiệu quả khi ngày càng nhiều thương hiệu có ứng dụng riêng. The Coffee House, 30 Shine, The Golden Spoon, Canifa,… đang đầu tư rất nghiêm túc cho ứng dụng của họ trên nền tảng chuyển đổi số. Vậy App thương hiệu có cần thiết và hiệu quả mang lại những giá trị gì mà các thương hiệu lớn có chuỗi cửa hàng lại đầu tư mạnh đến vậy?

Tại sao phải làm App thương hiệu?

Đầu tiên có lẽ là dữ liệu(data) về khách hàng, không ai phủ nhận, dữ liệu(data) trở thành loại tài sản quan trọng của một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài trên thị trường. Xin được lấy dí dụ về The Coffee House, họ không muốn data về khách hàng, đơn hàng của họ lọt vào tay những nền tảng delivery khác. Nên với quy trình bán hàng có ứng dụng riêng, họ có thể thu thập data từ khách hàng để làm cơ sở cho các quyết định liên quan đến Chăm sóc tệp khách hàng và các dự án cho chiến dịch kinh doanh, mà các quyết định này dựa trên dữ liệu thực tế nên giảm rất nhiều chi phí mà các quyết định sai tạo ra.

Một số hình ảnh về App thương hiệu

Tiếp theo, giá trị mà ứng dụng mang lại không thể bỏ qua những tiện ích liên quan chăm sóc khách hàng cũ và bắt đầu cho những chiến dịch Marketing mới. Chương trình thành viên, tích điểm giúp nâng cao mức độ trung thành với thương hiệu lên đáng kể từ đó tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ, giúp giữ chân họ tốt hơn. The Golden Spoon đang làm rất tốt chuyện này, giá trị từ việc tích điểm mang lại cho khách hàng không hề nhỏ, là một người sử dụng thường xuyên thì tất nhiên không thể bỏ qua rồi đúng không!

Kế đến, ứng dụng thay thế các thẻ cứng thành viên trước đây, chúng ta thấy rõ vấn đề chưa tối ưu khi ta sử dụng thẻ cứng. Khách hàng quên thẻ, mất thẻ, Doanh nghiệp tiêu hao chi phí phát hành thẻ và đổi thẻ cho khách hàng... Quan trọng khi dùng thẻ thì nó vẫn còn tồn tại các tiêu cực trong khau vận hành, quan trọng hơn hết thẻ không giúp chúng ta chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể. 

Cuối cùng, Ứng dụng giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình chăm sóc khách hàng, điều làm chúng ta luôn mong muốn trong quy trình bán hàng. Cho dù khách có phản hồi tiêu cực về cách phục vụ nhưng đó là lời góp ý để ban lãnh đạo biết cách tối ưu, còn hơn là họ ra đi trong im lặng hoặc phản hồi trên một cộng đồng đúng không? Ứng dụng đang làm tốt điều này với cách đẩy thông báo hỏi về trải nghiệm ngay sau khi khách mua hàng, tạo chiến dịch đánh giá để thu thập ý kiến người dùng. Với cách này, doanh nghiệp có cơ hội lớn để biết về trải nghiệm khách hàng, giảm áp lực cho call center, tăng mức độ hài lòng khi vấn đề của khách hàng được giải quyết nhanh chóng.

Xây dựng chương trình, thu thập thông tin trên app

Đầu tư App chi phí bao nhiêu, nhà cung cấp nào đang làm tốt?

Có 2 cách để Doanh nghiệp triển khai App thương hiệu, xây dựng App trọn gói, tính năng áp làm theo yêu cầu và thuê App trả phí theo tháng, năm(Dịch vụ SaaS). Hai cách thức mua app này căn bản khác biệt nhất về chi phí đầu tư ban đầu, và cũng ảnh hưởng đến một vài khía cạnh vận hành phía sau, ở bài viết này mình sẽ nói về cách: Xây dựng App trọn gói, làm theo yêu cầu của Doanh nghiệp.

Với cách tạo app trọn gói, cách này rất phù hợp với thị trường hiện nay, Doanh nghiệp tìm hiểu về nhà cung cấp chuyên cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm. Thường họ sẽ có thế mạnh về việc xây dựng Giải pháp ERP, POS, Website, App, CRM,… nên tất cả những gì bạn cần phải làm là đưa yêu cầu nghiệp vụ cho họ để làm. Trong quá trình đó, bạn có thể dành nguồn lực có hạn của doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề khác và chờ ngày bàn giao App. Đó là ưu điểm lớn nhất của giải pháp này, bạn không cần suy nghĩ quá nhiều về việc xây dựng hay con người, tất nhiên sẽ phải tìm hiểu khi triển khai và áp dụng, nhưng vẫn không đáng kể do với tự xây đúng không!

Còn về chi phí thì sao, bó có phải là hạn chế không? Khoảng này dao động tùy theo tính năng và hình thức bạn yêu cầu. Mình sẽ đưa ra con số tham khảo chung ở thị trường nhé: khoảng 50 – 80 triệu cho app đơn giản (thiết kế giao diện theo yêu cầu, tính năng cơ bản nhất như xem thông tin sản phẩm, mua hàng, tích điểm, thăng hạng, gửi thông báo, cửa hàng, tin tức, liên hệ). Còn app phức tạp đòi hỏi thanh toán online, tích hợp data từ các bên khác, phân quyền quản lý, đặt lịch,… thì giá trọn gói từ 100 – 300 triệu. Đến lúc này, bạn mới thấy rõ app là một khoảng đầu tư đáng kể của doanh nghiệp rồi đúng không! Nhưng hãy nghĩ lại nhé, nếu đã có nhiều thương hiệu thì rõ ràng giá trị nó mang lại là có thật và đáng để cân nhắc đó chứ.

Một số thông tin trên báo và mạng xã hội cho biết về một số nhà cung cấp App hiện nay

  • CNVloyalty: App thông tin cơ bản, tính năng membership, tích điểm, đổi quà, push notification. Chi phí ban đầu là 50 triệu, miễn phí duy trì năm đầu, từ năm thứ 2 là 10 triệu/năm. Tuy nhiên nếu mình muốn nâng cấp thêm tính năng đặt bàn, book lịch online thì chi phí ban đầu nâng lên thành 80 triệu, phí duy trì vẫn như cũ. Phí duy trì bao gồm tiền họ hỗ trợ, server và cloud lưu trữ dữ liệu.
  • mAPP: App có đủ tính năng membership, tích điểm, đổi quà, push notification, đặt bàn, book lịch online. Chỉ trả phí theo định kỳ, chia làm nhiều gói theo quy mô của thương hiệu. Gói cơ bản dành cho shop nhỏ thì 249.000đ/tháng, gói phổ thông cho chuỗi 1 – 3 cửa hàng thì giá 799.000đ/tháng, gói kinh doanh chuyên nghiệp và bán hàng đa kênh thì 1.599.000đ/tháng.
  • KAS: Là công ty chuyên về giải pháp điều hành cho Doanh nghiệp, ngoài việc App được kết nối đến hệ thống Backoffice thì App có đủ các tính năng Đặt hàng, đặt lịch, tích điểm, đổi quà, thanh toán Online với nhiều cổng thanh toán và ví điện tử, thu thập thông tin đánh giá từ khách hàng, phát hành voucher điện tử và thông báo đến khách hàng. Chi phí làm trọn gói, hỗ trợ trên 2 nên tảng phổ biến hiện nay là Android và ios, chi phí hợp lý khi giao động từ 30 triệu đến 80 triệu tuy theo yêu cầu trên App của bạn.
  • Suplo: Là thành viên mới gia nhập, cung cấp ứng dụng trong hệ sinh thái của Haravan. Hiện tại điểm yếu của Suplo là chỉ tạo ứng dụng nếu bạn đã sử dụng dịch vụ của Haravan. Suplo tính giá theo tháng với các mức giá 1,990,000đ cho gói cơ bản, 2,990,000đ cho gói chuyên nghiệp và 5,990,000đ cho chuỗi cửa hàng. Khác biệt giữa các gói phần lớn là số lượng đơn hàng xử lý mà platform này cung cấp.

Kết luận

Lựa chọn có làm app cho thương hiệu của bạn hay không tùy thuộc vào đối tượng người dùng, loại sản phẩm/dịch vụ và định hướng phát triển sắp tới của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải lắng nghe khách hàng, họ mới là người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, Và App là nơi để kết nối khách hàng tốt nhất. Khách hàng có nhu cầu thực sự hay không, sử dụng app mang lại giá trị gì cho họ và cho thương hiệu của bạn, cái này phụ thuộc vào cách Doanh nghiệp bạn truyền thông và chiến dịch cho khách hàng thế nào, so sánh chi phí đầu tư và nhà cung cấp để quyết định bạn nhé.